కపిల రాంకుమార్|| కుందుర్తి -( నాలోని నాదాలు) -మహతి ||
ప్రతి మనిషి తనలో తాను తీరిక చీకినప్పుడల్ల యేదో గొణుక్కుంటూనేవుంటాడు.. కవిత్వమొ, సంగీతమో, చిత్రలేఖనమో యేదో ఒకటి పైకి పెల్లుబికి వస్తుంది
**
చందస్సువంటి కట్టుబాట్లను తెంచేసుకున్నవారికి మళ్ళీ శైలికోసం పెనుగులాట యెందుకని వెంటనే ప్రశ్న వేస్తారు. కట్టుబాట్లను తెంచినది కేవలం తెంచడంకోసమే కాదు; మరొక పరమ ప్రయోజనం కట్టుబాట్లు సాధించడానికి , అందుకే ఆధునిక వచన గేయ కవిత్వంత్లో ఇటీవల ఒకానొక లయకు ప్రాధాన్యం యేర్పడింది. తాళ్ళపాకవారి వచనాల్కూ ఈ నాటి ఫ్రీవర్స్ కవితా రచనలోని నడకకూ చాల బేధంవుంది. శబ్దానికి గాని, భావానికి గాని, ఆ నాటి వచనాలలోని లయ వచనపు లయ. వచన గేయంలోని లయ కవిత్వపు లయ. ఈ రెంటికీ మధ్య సరిహద్దు కేవలం బుద్ధికి మాత్రమే తోచే స్వభావం కలది.
**
అంత్యప్రాస యెక్కువగా వాడిన ఆధునిక కవుల్లో నేను ఒక్కణ్ణేనని కొందరు విమర్శకులన్నారు. ఈ లయ సాధించే కృషిలోనే నేనీపని నాకు తెలియకుండానే చేస్తున్నాననుకుంటాను. ఒకానొకప్పుడు నన్ను చూచి నేనే నవ్వుకుంటాను కూడ. ' అంతటి విప్లవం తెచ్చి అంత్యప్రాసలకు లొంగానని విహంగం వెక్కిరించింది ''. కాని యీ అంత్యప్రాస ప్రయత్నపూర్వకమా లేక సహజమా అని పాఠకుడు ఆలోచించే అవకాశం కూడ యివ్వ్నంత సహజంగావుండి దానికి తోడు భావ తీవ్రత కొట్టవచ్చినట్లుండే యీ అంత్యప్రాసల వల్ల అంత ప్రమాదం లేదనే నేననుకుంటాను.
**
ప్రస్తుతం మనకు అవసరంలేదు కాని వచన గేయపు పంక్తి యెక్కడ, యెందుకు అంతం కావాలి అనే విషయంలో కూడ నిర్మాణాత్మక వైఖరి అవలంబించటం అవసరమని నేననుకుంటాను. అయితే చిన్న చిన్న విషయాలన్నీ కలిపి యింకో కొత్త చందో మార్గమైతే? కానివ్వండి అది వెర్రితలలు వేసిననాటికి దానిమీదా మరో విప్లవం అస్తుంది. అంతే కాని, భ్యంచేత, కావాలని, వచ్చిన లయలను వదిల్?ఏయటం, పంక్తిని యిష్టనిష్టాలను బట్టి విరవడం. అర్థంలేనిచోట ముగించడం మాత్రం అనవసరం! కాగావచన గేయమైన విశృంఖలం విహారం చేయరాదనీ, దాని నడకలోనూ ఓక లయ, పంక్తిలో ఒక నిర్మాణపద్ధతీ వుండాలని
సారాంశం. ఈపంక్తి నిర్మాణ పద్ధతులు ఆయా కవుల యిష్టానిష్టాలనుబట్టి శతాధికంగావుండవచ్చు. స్థూలంగా ఒక నియమం అనేది మాత్రం వుండాలి.
**
సం|| కుందుర్తి
ఫ్రీవర్స్ ఫ్రంట్
హైదరాబాద్
15.12.1967
మొత్తం ముప్పై నాలుగు కవితలు ''నాలోని నాదాలు'' లోవున్నాయి. డిసెంబరు 1967 సుపర్ణ ప్రచురణలు -4 (ముఖ చిత్రం శిలా వీర్రాజు) అప్పట్లో వెల 1.50/-
___________________________
నోట్: స్థలాభావం దృష్ట్యా ముఖ్యమైన అంశాలనే యెత్తి చూపాను.
ప్రతి మనిషి తనలో తాను తీరిక చీకినప్పుడల్ల యేదో గొణుక్కుంటూనేవుంటాడు.. కవిత్వమొ, సంగీతమో, చిత్రలేఖనమో యేదో ఒకటి పైకి పెల్లుబికి వస్తుంది
**
చందస్సువంటి కట్టుబాట్లను తెంచేసుకున్నవారికి మళ్ళీ శైలికోసం పెనుగులాట యెందుకని వెంటనే ప్రశ్న వేస్తారు. కట్టుబాట్లను తెంచినది కేవలం తెంచడంకోసమే కాదు; మరొక పరమ ప్రయోజనం కట్టుబాట్లు సాధించడానికి , అందుకే ఆధునిక వచన గేయ కవిత్వంత్లో ఇటీవల ఒకానొక లయకు ప్రాధాన్యం యేర్పడింది. తాళ్ళపాకవారి వచనాల్కూ ఈ నాటి ఫ్రీవర్స్ కవితా రచనలోని నడకకూ చాల బేధంవుంది. శబ్దానికి గాని, భావానికి గాని, ఆ నాటి వచనాలలోని లయ వచనపు లయ. వచన గేయంలోని లయ కవిత్వపు లయ. ఈ రెంటికీ మధ్య సరిహద్దు కేవలం బుద్ధికి మాత్రమే తోచే స్వభావం కలది.
**
అంత్యప్రాస యెక్కువగా వాడిన ఆధునిక కవుల్లో నేను ఒక్కణ్ణేనని కొందరు విమర్శకులన్నారు. ఈ లయ సాధించే కృషిలోనే నేనీపని నాకు తెలియకుండానే చేస్తున్నాననుకుంటాను. ఒకానొకప్పుడు నన్ను చూచి నేనే నవ్వుకుంటాను కూడ. ' అంతటి విప్లవం తెచ్చి అంత్యప్రాసలకు లొంగానని విహంగం వెక్కిరించింది ''. కాని యీ అంత్యప్రాస ప్రయత్నపూర్వకమా లేక సహజమా అని పాఠకుడు ఆలోచించే అవకాశం కూడ యివ్వ్నంత సహజంగావుండి దానికి తోడు భావ తీవ్రత కొట్టవచ్చినట్లుండే యీ అంత్యప్రాసల వల్ల అంత ప్రమాదం లేదనే నేననుకుంటాను.
**
ప్రస్తుతం మనకు అవసరంలేదు కాని వచన గేయపు పంక్తి యెక్కడ, యెందుకు అంతం కావాలి అనే విషయంలో కూడ నిర్మాణాత్మక వైఖరి అవలంబించటం అవసరమని నేననుకుంటాను. అయితే చిన్న చిన్న విషయాలన్నీ కలిపి యింకో కొత్త చందో మార్గమైతే? కానివ్వండి అది వెర్రితలలు వేసిననాటికి దానిమీదా మరో విప్లవం అస్తుంది. అంతే కాని, భ్యంచేత, కావాలని, వచ్చిన లయలను వదిల్?ఏయటం, పంక్తిని యిష్టనిష్టాలను బట్టి విరవడం. అర్థంలేనిచోట ముగించడం మాత్రం అనవసరం! కాగావచన గేయమైన విశృంఖలం విహారం చేయరాదనీ, దాని నడకలోనూ ఓక లయ, పంక్తిలో ఒక నిర్మాణపద్ధతీ వుండాలని
సారాంశం. ఈపంక్తి నిర్మాణ పద్ధతులు ఆయా కవుల యిష్టానిష్టాలనుబట్టి శతాధికంగావుండవచ్చు. స్థూలంగా ఒక నియమం అనేది మాత్రం వుండాలి.
**
సం|| కుందుర్తి
ఫ్రీవర్స్ ఫ్రంట్
హైదరాబాద్
15.12.1967
మొత్తం ముప్పై నాలుగు కవితలు ''నాలోని నాదాలు'' లోవున్నాయి. డిసెంబరు 1967 సుపర్ణ ప్రచురణలు -4 (ముఖ చిత్రం శిలా వీర్రాజు) అప్పట్లో వెల 1.50/-
___________________________
నోట్: స్థలాభావం దృష్ట్యా ముఖ్యమైన అంశాలనే యెత్తి చూపాను.
No comments:
Post a Comment